Nếu bạn đã từng tham gia vào việc triển khai một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, chắc hẵn bạn cũng sẽ đồng ý rằng triển khai một phần mềm quản lý khách hàng CRM thành công đòi hỏi nhiều nổ lực, công sức và quyết tâm.
Quyết tâm cao của ban lãnh đạo: Triển khai phần mềm đòi hỏi nhân viên phải thay đổi cách làm hiện tại. Đặc biệt trong thời gian đầu triển khai đòi hỏi nỗ lực của nhân viên làm thêm công việc triển khai dự án ngoài công việc hàng ngày. Do đó sự động viện của Ban lãnh đạo thể hiện bằng hành động cụ thể như cung cấp nguồn lực, theo dõi tiến độ triển khai, đưa ra chính sách khen thưởng sẽ giúp nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng từ đó nhiệt tình tham gia dự án và sẵn sàng thay đổi để đạt được mục tiêu mà Ban lãnh đạo đề ra.
Triển khai từng phần: Công nghệ có thể đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp, tuy nhiên trên thực tế triển khai quá nhiều yêu cầu trong thời gian đầu dẫn đến nguy cơ (i) mất đi tính hệ thống; (ii) phát sinh chi phí, (iii) làm chậm tiến độ dự án và (iv) có thể dẫn đến sự nản lòng của những người tham gia. Chiến lược là sử dụng các tính năng có sẵn đáp ứng 80% nhu cầu của doanh nghiệp. Sau đó phát triển dần các yêu cầu sau khi thành công triển khai vận hành. Khi có trải nghiệm thực tế, lúc đó các yêu cầu sẽ thiết thực hơn và sẽ chỉ thực hiện khi đó là thiết yếu.
Lãnh đạo sử dụng báo cáo từ hệ thống: Điều này giúp thể hiện sự cam kết của lãnh đạo về việc triển khai thành công. Các bộ phận liên quan sẽ [hải sử dụng và nhập liệu để có số liệu kịp thời chính xác khi lãnh đạo xem báo cáo trực tiếp từ hệ thống.
Kiểm tra, giám sát vá đánh giá việc sử dụng thường xuyên và liên tục: Ngoài việc xem các báo cáo trực tiếp từ hệ thống, ban lãnh đạo cũng cần thường xuyên đánh giá, kiểm tra việc sử dụng của nhân viên để có sự hỗ trợ kịp thời và định hướng nâng cấp khi cần thiết.
Chính sách khuyến khích nhân viên sử dụng: Rất quan trọng trong thời gian đầu triển khai nhằm tạo động lực và tinh thần quyết tâm triển khai thành công hệ thống. Chính sách cần áp dụng cho đến khi việc sử dụng trở nên không thể thiếu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.
Phần mềm CRM là một hệ thống không quá phức tạp, triển khai CRM một cách bài bản và thành công sẽ giúp doanh nghiệp có được sự trãi nghiệm quý giá và là tiền đề cho việc triển khai các hệ thống lớn hơn như quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP).
Phần mềm đơn giản, dễ sử dụng và nâng cấp: Thể hiện qua số lượng người dùng, thời gian phát triển. Xem các phiên bản nâng cấp. Sử dụng thử để kiểm tra tính dễ sử dụng của phần mềm.
Sẵn sàng thay đổi cách làm việc và điều chỉnh quy trình: Ngày nay các phần mềm CRM được tổ chức theo module linh hoạt với tính hệ thống và logic trong tổ chức các phân hệ được chuẩn hoá cao. Thực hiện đúng quy trình chuẩn sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc. Việc điều chỉnh nếu có cần cân nhắc kỹ càng nhằm tránh phá vỡ cấu trúc và tính hệ thống của phần mềm và không tận dụng được các điểm mạnh của phần mềm. Trên thực tế không quá 20% tính năng của phần mềm được sử dụng thường xuyên và 20% số tính năng này sẽ giải quyết 80% nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó cần sử dụng phần mềm một cách thông minh, đơn giản hoá vấn đề. Chỉ điều chỉnh khi thực sự cần thiết, đặc biệt sau một thời gian sử dụng như nêu trên.
25/09/2018 12:02
25/09/2018 11:56
25/09/2018 11:51
25/09/2018 11:44
25/09/2018 11:41
05/09/2018 16:33
05/09/2018 16:26